5 คำถามการค้นหาตัวเอง

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1624
หางาน,สมัครงาน,งาน,5 คำถามการค้นหาตัวเอง

สิ่งที่เรียนมาก็ไม่ชอบ งานที่เคยทำก็น่าเบื่อ ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดด้านไหน ...แล้วจะทำงานอะไรดี ?

ถ้าคุณยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ต้องการ “งาน” สิ่งที่ห้ามทำ เพราะมันไม่ช่วยให้ได้งานแม้แต่น้อย

คือ การเขียนในเรซูเม่ หรือไปสัมภาษณ์งานแล้วบอกว่า “ทำอะไรก็ได้” “ทำได้ทุกอย่าง” หรืออื่น ๆ ที่แสดงว่า คุณไม่มีทักษะเฉพาะในสายงานใดเลย

หลายองค์กรชอบคนทำงานได้หลายอย่างก็จริง แต่ก็ต้องเก่งหรือถนัดด้านใดด้านหนึ่งในระดับที่สามารถสร้างผลงานที่มีมูลค่าให้กับองค์กรได้ด้วย

 

ทุกคนต่างมีความสามารถที่จะทำงานด้านหนึ่งให้ดีได้อยู่แล้วครับ แต่แค่ยังหาไม่เจอ หรือไม่ลงมือหาจริงจังสักที ยังไงก็ตาม อย่ารอช้า มาดู 5 คำถามเพื่อหาคำตอบให้ตัวเองกันเลยครับ

 

1 คุณอยากทำอะไร ? : สิ่งที่สามารถสร้างรายได้และคุณก็โอเคที่จะทำ มีอะไรบ้าง ? สิ่งนั้นอาจมีความเป็นไปได้มากน้อยไม่เป็นไร ลองเขียนออกมาก่อนครับ

สมมติ จบบัญชี แต่เบื่อสายนี้แล้ว อยากทำสิ่งที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ อยากพัฒนาให้เก่งขึ้น และอยากถ่ายภาพวิวธรรมชาติ เพราะชอบถ่ายลง FB แล้วเขียนบรรยายด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งคุณก็เคยส่งเข้าประกวดแล้วได้รางวัลด้วย

 

2 คุณมีทักษะเฉพาะในด้านใด ? : ได้แก่ สิ่งที่คุณเรียนมา รวมถึงทักษะอื่น ๆ ที่มาเรียนรู้เพิ่มเติม แต่ทักษะนั้นต้องอยู่ในระดับความสามารถที่พร้อมทำสิ่งนั้นได้ดีนะครับ ถ้าเป็นตัวอย่างข้างต้นก็จะมี บัญชี  ,ภาษาอังกฤษ และการถ่ายภาพ  

 

3 หลายคนชื่นชมเมื่อคุณทำอะไร ? :  เน้นว่าหลายคนนะครับ แบบว่า ถ้าเป็นเรื่องนี้ ต้องนึกถึงคุณทันที เพื่อให้คุณเห็นความสามารถที่โดดเด่นของตัวเองได้ชัดเจนที่สุด เช่น การสื่อสารที่ดีน่าสนใจ ถ้ามี  Present หน้าห้องต้องเป็นคุณเท่านั้น หรือจะเป็นการถ่ายภาพที่สวยและสื่ออารมณ์ได้ดี พร้อมกับการใช้ภาษาอังกฤษบรรยายให้ภาพนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้น

 

4 คุณอยากทำงานนี้ไหม ? : คำตอบจาก 3 ข้อข้างต้น จะบอกได้เลยครับ ว่าคุณควรไปสายงานไหน ต้องค้นหาและอ่านรายละเอียดประกาศงานดูครับ แล้วถามตัวเองอีกที ว่าอยากใช้ความสามารถที่มี ทำงานในตำแหน่งนั้นรึเปล่า ?

 

ถ้าเป็นด้านภาษาตามตัวอย่างข้างต้น จะได้เปรียบมาก เพราะไปได้หลายสายเลย  เช่น Call Center ที่มีค่าภาษาพิเศษให้ด้วย ได้ใช้ภาษาตลอดวันแน่นอน แต่ก็ต้องรักในงานบริการ ทำงานภายใต้ความกดดันที่ค่อนข้างสูงกว่าอาชีพอื่นได้ด้วย คุณพร้อมรึเปล่า ? แต่งานนี้ก็จะทำให้คุณได้ข้อคิดการทำงานมากมายจากพฤติกรรมหลากหลายของลูกค้า สามารถนำข้อคิดดี ๆ ไปประกอบการถ่ายภาพที่ชอบได้ กลายเป็น Content ที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ชมได้มากขึ้น คุณก็จะมีแฟนคลับติดตาม ซึ่งสามารถต่อยอดเป็นรายได้ทางออนไลน์ได้อีกด้วย

 

หรือจะเป็นงาน เลขานุการ ซึ่งถ้าได้ภาษา รายได้ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่แค่แปลภาษานะครับ ต้องสรุป วิเคราะห์ วางแผนงานให้เจ้านายได้ด้วย และอาจเจอเจ้านายใจดีหรือสายโหดก็เป็นไปได้ คุณพร้อมรับแบบไหนครับ ?

 

และถ้าเป็นเรื่องการสื่อสาร จากการที่มีคนชื่นชมว่าคุณเป็นนักสื่อสารที่ดี ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นทักษะสำคัญในทุกสายงานอยู่แล้ว แต่สายงานที่เน้นทักษะนี้ก็จะมี การตลาด นักคิดสารที่จะสื่อออกไปให้น่าสนใจและเข้าใจง่ายด้วย คุณพร้อมรึเปล่า ? ที่ต้องนั่งคิด วิเคราะห์และเขียนทั้งวัน

 

ส่วนด้านการขาย แน่นอนว่าถ้าพูดได้น่าสนใจ การขายก็เป็นเรื่องง่ายอยู่แล้ว ค่าคอมมาเพียบ รายได้สูงกว่าคนอื่น แต่ก็ต้องพร้อมเจอลูกค้าที่หลากหลาย พูดยาวจนเหนื่อย แต่สุดท้ายไม่ซื้อก็มีแน่นอน คุณพร้อมนำทักษะที่มีมาเจอเรื่องแบบนี้รึเปล่า ? แต่โอกาสที่จะขายได้ คุณมีมากกว่าคนอื่นนะ

 

5 คุณลองทำงานอื่นดูก่อนไหม ? : ถ้า 4 ข้อข้างต้น คุณได้คำตอบแล้ว ลงมือเขียนเรซูเม่ แสดงความสามารถที่มีให้เต็มที่แล้วส่งไปเลยครับ

 

แต่ถ้าคุณยังหาคำตอบไม่ได้ ยังมีหลายองค์กร เปิดรับสมัครงานโดยไม่จำกัดสาขาที่เรียน ไม่จำกัดว่าต้องมีประสบการณ์ คุณต้องลองอ่านในประกาศงานให้ละเอียด งานนั้นต้องทำอะไรบ้าง แล้วถามตัวเองดูว่า อยากทำไหม ? พร้อมอยู่กับสิ่งนั้นไหม ? ต้องมีสักงานแหละ อาจไม่รู้สึกอยากมากเท่าไร แต่ถ้าพอโอเคที่จะทำงานนั้นได้ ก็ควรลองทำก่อน ส่งเรซูเม่ไปเลย คำตอบที่หามานาน อาจเป็นงานนี้ก็ได้ครับ

 

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 6 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา  คลิก >> https://jobbkk.com/go/1jrUf

หางานด่วน เปิดรับกว่า 158,911 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top